Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với các cầu thủ bóng đá. Vậy trước mỗi trận đấu, những ngôi sao như Ronaldo, Messi… ăn gì để đạt hiệu quả cao nhất trên sân?

truoc-khi-da-bong-nen-an-gi

Theo các nhà khoa học, bữa ăn của giới cầu thủ nên diễn ra ít nhất 3 giờ trước mỗi trận đấu. Thực phẩm cung cấp cho cầu thủ nên là các loại giàu carbohydrate. Trong khi đó, Protein và chất béo nên cung cấp ở mức tối thiểu, vì các chất dinh dưỡng này mất nhiều thời gian để chuyển đổi thành năng lượng – yếu tố rất quan trọng đối với cầu thủ trên sân bóng.

Carbohydrates

Carbohydrates chuyển thành năng lượng rất nhanh dưới 2 hình thức là đơn giản và phức tạp. Carbohydrate phức tạp được chuyển đổi từ những thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, khoai tây, bánh mì… Trong khi carbohydrate đơn giản được cung cấp từ trái cây, đường và mật ong.

PAY-Real-Madrid-Christmas-party1464155635
Cầu thủ nên ăn vào khoảng thời gian 3 giờ trước thi đấu

Cơ thể cầu thủ phá vỡ carbohydrate thành glucose rồi lưu trữ dưới dạng glycogen trong mô cơ. Khi cầu thủ bắt đầu dùng nhiều sức trong trận đấu, cơ thể họ chuyển đổi các glycogen trở lại thành glucose và sử dụng nó như là năng lượng. Vậy nên, cầu thủ có thể tăng năng lượng cho nhu cầu thể lực với một chế độ ăn uống, trong đó carbohydrate chiếm khoảng 70% calo từ 2-3 ngày trước trận đấu.

Mỗi trận đấu bóng đá tốn rất nhiều năng lượng của cầu thủ, vì vậy trong khoảng thời gian nghỉ giữ hai hiệp đấu, cầu thủ có thể bổ sung lượng carbohydrate đơn giản, chẳng hạn như nước uống tăng cường thể lực dành cho vận động viên thể thao hoặc ăn trái cây.

Protein và chất béo

Protein tốn rất nhiều thời gian mới có thể chuyển thành năng lượng để phục vụ nhu cầu hoạt động. Tuy nhiên, Protein đóng vai trò quan trọng nhất trong việc cung cấp năng lượng cho cơ bắp cũng như tạo cơ bắp. Chất béo cũng như Protein, chuyển đổi thành năng lượng chậm, nên luôn chiếm một lượng nhỏ trong các bữa ăn trước trận đấu của giới cầu thủ.

Nguồn protein dành cho bữa ăn trước trận đấu của cầu thủ thường là các loại thịt nạc như thịt gà và gà tây hoặc các loại hạt như hạt điều hoặc hạnh nhân. Số lượng chất béo tốt như chất béo không bão hòa đa (Polyunsaturated) và chất béo không bão hòa đơn (Monounsaturated) được sử dụng nhưng cũng rất hạn chế. Các loại chất béo công nghiệp (Trans Fat) hay bão hòa Saturated Fat được cảnh báo tránh sử dụng hoặc sử dụng ở mức tối thiểu. Ngoài ra, thực đợn của giới cầu thủ cũng cần tránh các thực phẩm gây ra khí, chẳng hạn như đậu nấu chín và bắp cải.

Theo Tân Phong – webthethao.vn