Theo bạn mỗi tuần nên tập cardio bao nhiêu lần và nên thực hiện động tác co giãn trước hay sau khi luyện tập?

Để biết cách tập gym hợp lý, bạn hãy thử làm 11 câu hỏi trắc nghiệm của Spark People.

Câu 1: Bạn nên tập cardio bao nhiêu lần trong tuần?

A. 1-2 lần

B. Ít nhất 3 lần

C. 7 lần

D. Bao nhiêu tùy thích

Câu 2: Bạn không cần tập gym liên tục mà có thể chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày?

A. Đúng

B. Sai

Câu 3: Bạn nên uống bao nhiêu nước trong lúc tập luyện?

A. Chỉ uống khi nào khát

B. Phụ thuộc vào lượng mồ hôi bị mất

C. 250 ml sau mỗi 15-20 phút

D. 500 ml sau mỗi 15-20 phút

Câu 4: Khởi động thế nào thì tốt?

A. Tập co giãn

B. Đi bộ ở tốc độ vừa phải trong 5 phút

C. Tập nhẹ một số động tác luyện sức mạnh

D. A và B

E. B và C

Câu 5: Thời gian lý tưởng nhất để tập co giãn?

A. Trước khi tập luyện

B. Sau khi tập luyện

C. Bất cứ thời gian nào trong ngày

Câu 6: Điều gì xảy ra nếu bạn không “làm nguội” cơ bắp sau khi tập gym?

A. Chóng mặt

B. Ngất xỉu

C. Đau nhức cơ bắp

D. Tất cả các điều trên

Câu 7: Khi tập cardio, nhịp tim nên được nâng cao đến mức nào?

A. 100%

B. 85-95%

C. 60-85%

D. 50%

Câu 8: Mỗi ngày nên tập cardio 20 phút?

A. Đúng

B. Sai

Câu 9: Bạn nên luyện tập mỗi nhóm cơ chính bao nhiêu lần trong tuần?

A. Một lần/tuần

B. 2-3 lần/tuần

C. 4-5 lần/tuần

D. 7 lần/tuần

Câu 10: Thay đổi chu trình tập luyện là điều không cần thiết?

A. Đúng

B. Sai

Câu 11: Trường hợp nào sau đây cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập?

A. Có bầu hoặc đang cho con bú

B. Bị bệnh mạn tính

C. Thừa cân

D. Trong độ tuổi trung niên trở lên, chưa bao giờ tập luyện

E. Hút thuốc

F. Tất cả các ý trên

G. A, B, D, E

Đáp án câu 1 là B. Ít nhất 3 lần

Bạn nên đặt mục tiêu tập cardio ít nhất 3 lần mỗi tuần, các buổi không cách nhau quá 2 ngày. Duy trì tần suất là điều rất quan trọng và đừng quên cho cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục.

Đáp án câu 2 là A. Đúng

Bạn không cần phải vắt kiệt sức tập 60 phút liên tục mà hoàn toàn có thể chia thành nhiều lần trong ngày, mỗi ngày 10 phút. Các nghiên cứu chỉ ra tập nhiều lần mang đến đầy đủ tác dụng như khi tập lâu.

Đáp án câu 3 là C. 250 ml sau mỗi 15-20 phút

Dù không cảm thấy khát, bạn cũng nên bổ sung 250 ml nước mỗi 15-20 phút để bù lại lượng nước đã mất do đổ mồ hôi. Bên cạnh đó, uống nước trước và sau khi luyện tập cũng vô cùng quan trọng.

Đáp án câu 4 là E. B và C

Trái với quan niệm thông thường, co giãn không phải là bước khởi động trước khi tập gym. Trên thực tế, bài khởi động phải giúp tăng nhịp tim và nhịp thở, tác động đến các cơ bắp sẽ dùng và kéo dài 5-10 phút.

Đáp án câu 5 là B. Sau khi luyện tập

Co giãn sau khi luyện tập giúp bạn tránh bị chấn thương.

Đáp án câu 6 là D. Tất cả các điều trên

Mục đích của quá trình “làm nguội” là từ từ giảm nhịp tim cùng quá trình trao đổi chất. Nếu kết thúc buổi tập luyện một cách đột ngột, huyết áp hạ thấp bất chợt sẽ gây chóng mặt, thậm chí ngất xỉu, tụ máu.

Đáp án câu 7 là C. 60-85%

Mức tăng nhịp tim được khuyến nghị trong khi tập cardio là 60-85%.

Đáp án câu 8 là A. Đúng

Các chuyên gia khuyến cáo người với sức khỏe bình thường nên tập tối thiểu 20 phút và tối đa 60 phút cardio mỗi ngày, không bao gồm thời gian khởi động và “làm nguội”.

Đáp án câu 9 là B. 2-3 lần/tuần

Bạn nên dành 2-3 lần mỗi tuần cho từng nhóm cơ chính bởi một lần mỗi tuần chỉ đủ duy trì kết quả hiện tại chứ không thể giúp tăng cơ bắp. Bên cạnh đó, tuyệt đối tránh tập liên tục mọi ngày trong tuần vì cơ thể cần 1-2 ngày nghỉ để tự “sửa chữa”.

Đáp án câu 10 là B. Sai

Đa dạng hóa các bài tập là điều vô cùng quan trọng bởi sau một thời gian, chu trình tập luyện cũ sẽ trở nên quá quen thuộc với cơ bắp và bớt hiệu quả. Tốt nhất, bạn nên thay đổi chu trình luyện tập ít nhất mỗi 6-8 tuần.

Đáp án câu 11 là F. Tất cả các ý trên

Nếu thuộc vào một trong 5 trường hợp liệt kê, bạn hãy gặp bác sĩ trước khi bắt đầu đến phòng gym.

Theo Minh Nhật – vnexpress