Những thực phẩm sau có tác dụng rất tốt trong việc cung cấp năng lượng cho gymer trước và sau mỗi buổi tập gym.

Không chỉ sau khi tập, mà ngay cả trước khi tập, người tập gym cũng nên ăn nhẹ trước từ 45p – 1 tiếng để lấy sức trong lúc tập. Bạn sẽ không thể tập luyện một các hiệu quả được với một cái dạ dày trống rỗng. Một vài thực phẩm giàu dinh dưỡng và protein sau đây sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn, giúp cho việc tập luyện trở nên thành công và hiệu quả hơn.

Trước khi tập

1. Chuối

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer
Chuối luôn là thực phẩm không thể bỏ qua của các gymer (ảnh: Internet)

Chuối giàu carbohydrate, tốt cho tiêu hoá, cung cấp nhiều năng lượng. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều kali, có khả năng duy trì chức năng của các nơ-ron thần kinh và cơ bắp.

Cơ thể con người không dự trữ ka-li quá lâu, vì vậy ăn 1 – 2 quả chuối và một hũ sữa chua khoảng 30 phút trước khi tập sẽ giúp bạn bổ sung thêm ka-li. Một phương pháp chế biến khác đó là việc chế biến thành hỗn hợp chuối trộn yaua, giúp cho cơ thể đảm bảo đủ lượng carbohydrate và protein cần thiết cho cơ thể.

2. Bánh mì

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (2)
Bánh mì đen có chứa hàm lượng carb ít (ảnh: Internet)

Một lát bánh mỳ cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Cách hiệu quả nhất là dùng kèm với mứt trái cây, bơ đậu phộng hoặc với trứng, nhằm đảm bảo lượng carbohydrate và protein cho việc tập luyện. Nếu bạn tập gym vào giữa buổi sáng thì nên cung cấp cho cơ thể 30 – 40 gram carbohydrate và 15 – 20 gram protein.

3. Yến mạch

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (3)
Một bát yến mạch là đủ cung cấp năng lượng cho buổi tập (ảnh: Internet)

Yến mạch là thực phẩm dồi dào chất xơ, giải phóng nhiều carbohydrate vào máu, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể trong khi hoạt động. Yến mạch còn chứa vitamin B giúp chuyển hoá carbohydrate thành năng lượng. Vì vậy, bạn có thể ăn một ít yến mạch với sữa 30 phút trước khi tập.

4. Sinh tố trái cây các loại

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (4)
Sinh tố hoa quả có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể (ảnh: Internet)

Sinh tố hoa quả cũng có hàm lượng carbohydrate cao và giàu protein. Hãy thử pha hỗn hợp gồm sữa chua ít béo, 1/2 cốc hoa quả cùng 1 cốc nước hoa quả và thưởng thức. Thực tế mọi người thường bỏ qua hoa quả và các loại thức ăn cung cấp nhiều carbohydrate, thay vào đó là các đồ ăn vặt có chứa protein. Nhưng protein cần nhiều thời gian để chuyển hoá thành năng lượng, trong khi carbohydrate từ hoa quả nhanh chóng được chuyển hoá thành năng lượng để kịp thời cung cấp cho cơ thể.

Một nguyên tắc cần nhớ rằng: Không nên ăn quá no trước khi tập luyện, tránh trường hợp dẫn đến các trường hợp bị xốc hông, khó tiêu đến từ các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và protein. Đồng thời, chúng cũng có thể khiến bạn có cảm giác suy nhược, uể oải và buồn nôn, khó chịu trong lúc tập luyện.

Sau khi tập

1. Sữa chua

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (5)
Sữa chua vừa lợi cho tiêu hóa, vừa giàu protein (ảnh: Internet)

Sữa chua là một loại thực phẩm lợi cho tiêu hóa, cung cấp đầy đủ casein và protein dạng lỏng, rất thích hợp để bổ sung dinh dưỡng sau một buổi tập mệt nhọc.

2. Ngũ cốc

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (6)
Ngũ cốc là một bữa ăn tổng hợp hoàn hảo cho cơ thể bạn sau tập luyện (ảnh: Internet)

Ngũ cốc nguyên chất cung cấp đầy đủ protein, carbohydrate và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác. Ngũ cốc là thực phẩm lý tưởng sau khi tập, đặc biết với những người ăn chay. Ngoài ra, có thể uống thêm sữa, sẽ có lợi cho tiêu hoá cũng như cung cấp đầy đủ casein và protein dạng lỏng.

3. Trứng

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (7)
Cứ ai tập gym là đều không thể bỏ qua món này (ảnh: Internet)

Với những người không ăn chay, trứng là thực phẩm cung cấp protein tốt nhất. Protein có trong cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Ngoài ra, một cốc nước cam cũng cung cấp nhiều carbohydrate và vitamin C cho cơ thể.

4. Hoa quả sấy, các loại hạt

Mix of dried fruits
Hoa quả sấy có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đồng thời tạo cảm giác no lâu (ảnh: Internet)

Nếu bạn không có đủ thời gian để kiếm đồ ăn nhanh thì có thể lựa chọn hoa quả sấy khô và quả hạch. Bánh sandwich pho mát rau, hoa quả sấy khô và quả hạch đều tốt. Quả hạch có hàm lượng protein cao, còn hoa quả cung cấp cho đủ carbohydrate để nhanh chóng phục hồi glycogen cho cơ bắp.

5. Salad hoa quả

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (9)
Salad hoa quả cũng là một sự lựa chọn không tồi (ảnh: Internet)

Nếu như bạn có nhiều thời gian, một lựa chọn khác cũng tốt cho sức khoẻ đó là salad hoa quả với nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ khác nhau, giúp cung cấp carbohydrate, vitamin, khoáng chất và enzym cho cơ thể. Enzym giúp phá vỡ liên kết của các chất dinh dưỡng, nhờ đó chất dinh dưỡng nhanh chóng được đưa đến cung cấp và phục hồi chức năng cho những mô cơ mỏi.

6. Trái cây giàu Vitamin C

Nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-danh-cho-gymer (10)
Các loại trái cây giàu Vitamin C giúp cho bạn ngăn ngừa những căn bệnh liên quan đến xương và khớp (ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, trái cây có chứa nhiều chất chua cũng là một sự lựa chọn không tồi. Dứa được biết đến là loại quả có khả năng chống viêm nhiễm, rất tốt cho cơ. Kiwi có lợi cho tiêu hoá và bổ sung amino a-xít. Tất cả các loại quả đều giúp chống lão hoá, hạn chế các chấn thương khớp.

Theo Namplus.vn- suckhoedanong.vn