Thi đấu bóng đá hay bất cứ môn thể thao nào khác, chấn thương luôn là nỗi ám ảnh thường trực. Dưới đây là 5 cách giúp bạn tăng độ an toàn khi thi đấu.

1. Đội mũ bảo hiểm

Tất cả trang thiết bị bạn mặc, sử dụng trên người khi tham gia thi đấu đều có tác dụng giúp bạn tránh chấn thương, các trang thiết bị đó tùy thuộc vào môn thể thao bạn chơi. Trong đó, mũ bảo hiểm là quan trọng nhất, nó giúp bạn bảo vệ tổn thương phần đầu trong các môn thể thao như khúc côn cầu, bóng chày, xe đạp, motor, trượt ván hay trượt patin.

Lưu ý, hãy sử dụng đúng mũ bảo hiểm dành cho môn thể thao mà bạn chơi. Ví dụ, không đội mũ loại dành cho xe đạp cho trượt patin và ngược lại. Mũ bảo hiểm phải vừa khít nhưng thoải mái và phải xiết chặt dây đeo, nhằm tránh trường hợp mũ rơi vào thời điểm bạn cần nó nhất.

2. Đừng quên khởi động

HOT-Candy-Color-Women-Stretch-Sport-Fitness-Leggings-Alice-Ass-Skinny-Sexy-Bodybuilding-Gym-Running-Tights1464575717
Khởi động kỹ trước khi thi đấu

Với bất cứ môn thể thao vận động nào, bạn cũng cần phải khởi động, thả lỏng cơ thể trước khi thi đấu. Trong quá trình khởi động, hệ cơ ấm lên, giúp hệ thống tuần hoàn bơm máu giàu oxy hơn đến các cơ bắp. Vì bất cứ lý do nào, không khởi động mà bước vào thi đấu ngay khiến lượng máu lưu thông trong cơ thể bạn bị tăng một cách đột ngột, rất dễ dẫn đến đột quỵ, căng cơ hoặc các tác dụng phụ nguy hiểm khác dẫn đến chấn thương.

Quá trình khởi động nên chia làm hai giai đoạn là khởi động chung, làm cho cơ thể từ từ ấm lên (tập tay, chân, hông, bụng, chạy nhẹ nhàng…). Hai là khởi động chuyên môn tùy theo từng môn thể thao, nhằm làm cho cơ thể sẵn sàng thích nghi với thi đấu.

3. Nắm rõ luật chơi

Cột đèn giao thông ở các giao lộ nhằm mục đích ngăn ngừa tai nạn giữa các phương tiện giao thông. Nếu người lái xe không biết được quy tắc về an toàn giao thông, tai nạn rất dễ xảy ra. Với các môn thể thao cũng tương tự, không hiểu rõ luật, người chơi đối mặt nguy cơ chấn thương cao. Ngược lại, nếu nắm rõ luật chơi, khả năng chấn thương của người chơi sẽ hạn chế. Chẳng hạn, sẽ là phạm luật nếu trong môn bóng đá, bạn vào bóng đối phương từ phía sau và chân bạn… đạp thẳng vào chân đối phương. Ngược lại, bạn sẽ an toàn nếu đối phương cũng vào bóng từ phía sau, nhưng thay vì “chém” thẳng vào chân bạn, họ hướng tới trái bóng.

Chú ý tới người khác

Đôi khi quá ham thi đấu, thiếu quan sát, bạn có thể gây chấn thương cho mình và người khác. Ví dụ trong môn nhảy cầu, bạn nên dành chút ít thời gian quan sát kỹ để đảm bảo rằng, hồ bơi không còn ai, để tránh tình huống bạn… lao mình vào người bên dưới hồ. Hay trong bóng đá, các thủ môn thường hét rất to trong những tình huống tranh chấp bóng 50-50 ở khu vực cầu môn, nhằm cảnh báo đối thủ đại khái “đừng có lao vào mà ăn đòn” hoặc đồng đội để họ dừng lại khi thủ môn có thể kiểm soát được trái bóng, tránh va chạm không cần thiết.

Ngoài ra, kiểm tra kỹ dây giày, lót dày hay lắng nghe lời HLV trong thời gian thi đấu cũng là cách hạn chế chấn thương.

Không thi đấu khi bạn chấn thương

9601464575717
Không thi đấu khi chấn thương

Vì quá đam mê thi đấu, không ít người chơi phong trào hoặc chuyên nghiệp nén đau, giấu chấn thương vào sân. Điều này rất nguy hiểm và nghiêm trọng. Bởi lẽ khi cơ thể vẫn chưa hồi phục, quá trình vận động mạnh càng làm cho chấn thương thêm nặng và tồi tệ nhất là nó có thể kết thúc sự nghiệp thi đấu.

Trên thực tế, rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp nén đau vào sân ở những trận đấu quan trọng khi chấn thương chưa kịp hồi phục. Nhưng sự cố gắng của họ thường không mang lại hiệu quả thi đấu cao. Với những VĐV chơi thể thao phong trào, khi cơ thể bị tổn thương, nên đi khám bác sĩ để điều trị và nghe theo lời khuyên của họ về thời điểm được trở lại thi đấu.

Theo Tân Phong – webthethao.vn